Tin tức

Sẽ tiết giảm điện cho sản xuất sắt thép, xi măng
11:35, 12/03/2013 , Post by Lê Tấn Tài
Chiều 11-3, Tổng công ty điện lực TPHCM và Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết đã nhận được quyết định từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu 2 đơn vị này tiết giảm nhu cầu điện tập trung vào các đơn vị sử dụng nhiều điện như sản xuất sắt thép, xi măng
 Theo EVN, việc rà soát các phương án phân bổ điện năng, tiết giảm nhu cầu điện của các hộ tiêu thụ nhiều điện trên nhằm ứng phó với trường hợp có khả năng mất cân đối cung cầu hệ thống điện miền Nam trong mùa khô năm nay.

Bảng kế hoạch cung cấp điện gởi cho 5 tổng công ty điện lực thuộc EVN hôm nay cho thấy, tổng lượng điện EVN cung cấp cả năm 2013 là 118,2 tỉ kWh. Trong đó, riêng khu vực TPHCM lượng điện cung cấp và tiêu thụ cũng tăng rất cao trong các tháng mùa khô năm nay. Nếu như tháng 1-2013, TPHCM tiêu thụ chỉ 1,2 tỉ kWh điện thì sang đến tháng 3 tăng lên 1,7 tỉ kWh. Trong khi đó, 21 tỉnh khác ở khu vực phía Nam cũng tiêu thụ lượng điện tăng khá mạnh, từ 3 tỉ kWh trong tháng 1-2013 lên 3,5 - 3,7 tỉ kWh trong các tháng 3, 4, 5.

Ngoài ra, EVN cũng yêu cầu Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia huy động tối đa công suất phát của các nhà máy nhiệt điện than khu vực Đông Bắc và điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đảm bảo tối thiểu chi phí cung cấp điện toàn hệ thống. Năm nay, dự kiến sẽ mua khoảng 3,6 tỉ kWh điện từ Trung Quốc.

EVN cho biết tình hình cung cấp điện cho miền Nam sẽ căng thẳng do năm 2013 không có nguồn phát điện mới đưa vào vận hành. Dự kiến, EVN sẽ phải huy động khoảng 1,113 tỉ kWh bằng nguồn điện dầu FO và DO cho mùa khô năm 2013, với giá thành cao gấp nhiều lần so với nhiệt điện than, khí.

Về giải pháp căn cơ cho tình trạng thiếu điện ở miền Nam, EVN cho biết trong năm 2013 có khả năng sẽ bổ sung thêm 3.000 MW từ các dự án điện mới, xây dựng nhiều công trình lưới truyền tải và phân phối điện, trong đó có các dự án truyền tải Bắc – Nam và chống quá tải một số khu vực trọng điểm với tổng giá trị đầu tư dự án nguồn, lưới điện khoảng 106.600 tỉ đồng.

Nguồn tin: TBKTSG Online

Top

Sản phẩm đã xem